EMPATHY ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น


วิธีการส่งเสริมทักษะนี้

❤ ช่วยเด็กให้เข้าใจความหมายของอารมณ์ความรู้สึกต่างๆที่เกิดขึ้นกับตัวเอง เช่น น่ารักจัง โกรธแล้ว ไม่ชอบเลย กลัวจัง เบื่อมาก ฯลฯ
❤ ช่วยเด็กจัดการอารมณ์ความรู้สึกลบให้เป็นเชิงบวก รวมไปถึงการควบคุมการแสดงออกทางอารมณ์ให้เหมาะสม เช่น ถ้าเบื่อกิจกรรมมากจะทำอย่างไร ลุกออกจากห้องไปเลยได้ไหม ถ้าทำอย่างนั้น คุณครู เพื่อนๆ จะรู้สึกอย่างไร หรือ ถ้าโกรธเพื่อนมาก จะทำอย่างไร ตะโกนว่าเพื่อนดังๆเลยได้ไหม ผลักให้ล้มกลิ้งไปเลย ไปบอกให้ทุกคนเลิกเล่นด้วยดีไหม ถ้าทำอย่างนั้นเพื่อนจะรู้สึกอย่างไร
❤ ช่วยเด็กให้เข้าใจว่าการกระทำของเขามีผลต่อคนอื่นเสมอ เช่น เพื่อนเสียใจแล้วที่หนูหยิบของเล่นมา ไก่จะเจ็บมากถ้าหนูจับแรง เราควรลูบขนไก่ไปทางด้านหลัง ถ้าเราลูบย้อนขึ้นมา ไก่จะมีขนยุ่งเหยิงเหมือนเวลาที่เราผมฟู ไก่คงไม่มั่นใจ
❤ ผู้ใหญ่ต้องแสดงพฤติกรรมเป็นตัวอย่าง ทั้งการกระทำและการใช้ภาษาในเชิงเห็นอกเห็นใจผู้อื่น เช่น หากเพื่อนไม่ยอมแบ่งของเล่น ผู้ใหญ่ไม่ควรบอกเด็กว่า "อย่าไปเล่นกับเด็กขี้หวง" แต่ควรชี้ชวนว่า "เพื่อนกำลังต้องพยายามมากเลยที่จะแบ่ง แค่ยังทำไม่ได้เท่านั้นเอง"
❤ อ่านนิทานให้เด็กฟังและชี้ชวนคุยเกี่ยวกับพฤติกรรมต่างๆ เด็กเรียนรู้ได้โดยไม่ต้องเผชิญเองทั้งหมด และตัวละครในนิทานจะเป็นตัวแบบที่เด็กเข้าถึงได้ง่าย
❤ เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความเห็นอกเห็นใจบุคคล สัตว์ ธรรมชาติ เสมอๆ
Visitors: 22,057