เล่นในสวน กับ การพัฒนาทักษะสมอง EF

 

การสอนระดับปฐมวัยในประเทศเดนมาร์ค  จัดกิจกรรมโดยให้เด็กเล่นในป่าธรรมชาติ เด็กมีโอกาสปีนต้นไม้ เล่นก้อนหิน เล่นน้ำ      ได้สัมผัสพื้นผิวต่างๆ   ซึ่งพบว่าปัญหาการอ่านเขียนหนังสือไม่ได้นั้นมีน้อยมาก   เพราะการเคลื่อนไหว ดนตรีและการพูดคุยกับผู้ใหญ่เป็นการเตรียมความพร้อมในการเรียนให้กับเด็กเป็นอย่างดี

 

การเล่นในสวนช่วยพัฒนาทักษะ EF ได้หลายด้าน

ด้านการจำเพื่อใช้งาน   -  รู้จักสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว ทั้งชื่อ ลักษณะ วิธีเล่น  ข้อตกลง  ความจำเกิดจากการที่ได้เข้าไปสัมผัสสิ่งนั้นจริงๆ 

ด้านการยั้งคิดไตร่ตรอง – พบของเล่นใหม่ วิธีการเล่นใหม่ ประสบการณ์แปลกใหม่ที่ท้าทายช่วยให้เด็กฝึกคิดก่อนทุกครั้งว่าจะนำมาเล่นอย่างไรดี  เล่นอย่างไรจึงปลอดภัย  แค่ไม่ทำร้ายคน สัตว์ สิ่งของ และตนเองก็เป็นอันใช้ได้ในวัยนี้

ด้านการยืดหยุ่นความคิด – ธรรมชาติมีเรื่องราวใหม่ๆที่ไม่เคยซ้ำเดิม สิ่งที่ได้สัมผัสจึงเปลี่ยนไป รู้จักที่จะไม่ยึดติด ธรรมชาติช่วยสร้างทักษะการคิดยืดหยุ่นได้อย่างดี  ไม่กลัวที่จะเล่นอะไรที่แปลกใหม่หรือท้าทาย

ด้านการจดจ่อใส่ใจ –  ทุกครั้งที่สำรวจสิ่งน่าสนใจ ฝึกให้ใจจดจ่อ

ด้านการควบคุมอารมณ์ –  ในธรรมชาติมีบางสิ่งอันตราย  การเล่นปีนป่าย กระโดด วิ่ง ก็มีข้อควรระวัง  ต้องรู้จักไม่โวยวายเมื่อได้รับคำแนะนำว่าสิ่งนั้นต้องระวังหรือไม่ควรเล่น

ด้านการริเริ่มลงมือทำ –  สนุก อยากเคลื่อนไหว อยากสำรวจ

ด้านการวางแผนจัดระบบ –  สื่อในธรรมชาติมากมาย  เครื่องเล่นสนามก็ท้าทาย  ทำให้ต้องฝึกคิดว่าจะเล่นอะไร อย่างไร 

ด้านการมุ่งเป้าหมาย – เล่นสำเร็จทุกครั้ง สร้างนิสัยการทำให้สำเร็จเสมอ


วันที่อากาศดี ชวนเด็กไปเล่นในสวนกันเถอะ

 


Visitors: 22,057